"ஜி.டி. நாயுடு மேம்பாலம்"
சர்ச்சை – சாதிப்பெயர்
அகற்றும் திட்டத்தில்
இரட்டை நிலை?
தமிழக அரசு சமீபத்தில்
சாதிப்பெயர்கள் கொண்ட வீதிகள், தெருக்கள், குடியிருப்புகள் மற்றும் பொதுமக்கள் பயன்பாட்டுக்கான இடங்களிலிருந்து அவற்றை நீக்க வேண்டும் என்று உத்தரவிட்டது. இந்த உத்தரவு, சமூக சமத்துவத்தையும் சாதி அடையாளங்களை நீக்கும் நோக்கத்தையும் வலியுறுத்தியது.
ஆனால் இதே நேரத்தில்,
கோயம்புத்தூரில் அவிநாசி எக்ஸ்பிரஸ் வேயிற்கு "ஜி.டி. நாயுடு மேம்பாலம்" என்ற பெயர் சூட்டப்பட்டிருப்பது, அரசின் கொள்கையில் இரட்டை நிலை உள்ளது என பலர் விமர்சிக்கின்றனர்.
ஜி.டி. நாயுடு பெயரால் எழுந்த சர்ச்சை
ஜி.டி. நாயுடு, தமிழ்நாட்டின் தொழில்நுட்ப
வரலாற்றில் மறக்க முடியாத நபர். “இந்தியாவின் எடிசன்” என்று போற்றப்படும் இவர், கோயம்புத்தூரின் தொழில்நுட்ப
வளர்ச்சிக்கு அடித்தளம்
அமைத்தவர்.
ஆனால் “நாயுடு” என்ற பெயர் தெலுங்கு சமூகத்தின் சாதிப்பெயராக பார்க்கப்படும் போது, அரசு சாதிப்பெயர்கள் அகற்றும் உத்தரவை அறிவித்து
கொண்டிருக்கும் சூழலில் இந்த பெயரை அதிகாரப்பூர்வமாகப் பயன்படுத்துவது முரண்பாடாக கருதப்படுகிறது.
சீமான் மற்றும் அரசியல் எதிர்வினைகள்
நாம் தமிழர் கட்சித் தலைவர் சீமான்,
இதை கடுமையாக விமர்சித்து கூறியதாவது:
“அரசு சாதிப்பெயர்
அகற்றும் திட்டத்தை
தமிழ்ச் சாதிகளுக்கே
மட்டும் அமல்படுத்துகிறது. அதேசமயம், தெலுங்கு சாதிகளுக்கு
மரியாதை கொடுக்கப்படுகிறது. இது திட்டத்தில் இரட்டை நிலையை காட்டுகிறது.”
அவரது கருத்துகள் சமூக வலைதளங்களில் பரவலாக பகிரப்பட்டு, “தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சாதி
நீக்கம்” என்ற புதிய விவாதத்தை தூண்டியது.
🔹 Arul கேள்வி – “நாயுடு என்பது சாதிப்பெயர் இல்லை என
எழுத வெட்கமாக இல்லையா?”
சமூக ஆராய்ச்சியாளர் Arul, “அரசியல் கருடன்”
(Arasiyal Garudan) YouTube சேனலுக்கு
அளித்த பேட்டியில்,
டிராவிடர் கழகம் மற்றும் திமுக ஆகியவற்றின் நிலைப்பாட்டை நேரடியாகச் சவால் செய்தார்.
அவர் கூறியதாவது:
“டிராவிடர் கழகம் தன்னை சாதி எதிர்ப்பு இயக்கம் என கூறிக்கொள்கிறது. ஆனால் ‘நாயுடு என்பது சாதிப்பெயர் இல்லை’ என எழுதுவதும்
அதை நியாயப்படுத்துவதும் — இதற்கென்ன அர்த்தம்? சமூக நீதி பேசும் இயக்கத்துக்கே இது வெட்கமான நிலை அல்லவா?”
அவரது கூற்றின் முக்கிய பகுதி:
“சாதிப்பெயர் தமிழருக்கு
வந்தால் நீக்கப்படுகிறது; தெலுங்கருக்கு வந்தால் மதிப்பு கிடைக்கிறது. இது சமத்துவமா? அரசும் டிராவிட இயக்கங்களும் இதற்குப் பதில் சொல்ல வேண்டும்.”
இந்த கருத்து, DK மற்றும்
DMK ஆதரவாளர்களிடையே கடும் எதிர்வினைகளை கிளப்பியது.
🔸 DMK-யின் வாக்கு அரசியல் மற்றும் “நாயுடு” பெயர்
அரசியல் வட்டாரங்களில், ஜி.டி. நாயுடு பெயர் தேர்வு வெறும் மரியாதை காரணமாக அல்ல — அது வாக்கு அரசியல் நோக்கத்துடனும் இணைந்ததாக கருதப்படுகிறது.
கோயம்புத்தூர் மற்றும் மேற்குத் தமிழக பகுதிகளில்
தெலுங்கு வாக்காளர்கள் ஒரு முக்கிய வாக்கு தொகுதியாக உள்ளனர்.
அந்த வட்டாரங்களில்:
- ரெட்டி, கம்மா, நாயுடு போன்ற தெலுங்கு சமூகங்களின் வாக்குகள் 10–15% வரை இருப்பதாக மதிப்பிடப்படுகிறது.
- இவ்வாக்குகள், அதிமுக,
பாஜக, மற்றும் சில இடங்களில் காங்கிரஸுக்கே வலுவாக
இருந்தன.
- இதனால், DMK தன் ஆதரவை
விரிவுபடுத்தும் நோக்கில் ஜி.டி. நாயுடு பெயரை பயன்படுத்தி, தெலுங்கு வாக்காளர்களிடையே மென்மையான அணுகுமுறை எடுத்ததாக அரசியல் விமர்சகர்கள் கூறுகின்றனர்.
அரசியல் பகுப்பாய்வாளர் ரவீந்திரன் துரைசாமி இதை இவ்வாறு விளக்கினார்:
“DMK, மேற்குத் தமிழ்நாட்டில் வாக்கு வங்கியை விரிவாக்கப்
பார்க்கிறது. அதற்காக தெலுங்கு சமூகத்தின்
அடையாளத்தை மரியாதையுடன் அணுகும் அரசியல் சைகை இது.”
இதனால், “ஜி.டி. நாயுடு மேம்பாலம்”
ஒரு வாக்கு அரசியல் யுக்தி
என்றும், அதே சமயம் சாதி
அகற்றும் அரசின் கொள்கையுடன் முரண்படுகின்றது என்றும் பலரும் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர்.
அரசு
நிலை மற்றும் ஆதரவு குரல்கள்
அதே நேரத்தில், சில கல்வியாளர்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப வட்டாரங்கள்,
ஜி.டி. நாயுடு பெயர் சாதி அடையாளமாக அல்ல,
தொழில்நுட்ப பங்களிப்புக்கான மரியாதையாக வழங்கப்பட்டது என வலியுறுத்துகின்றனர்.
அவர்களின் கருத்துப்படி:
- “நாயுடு” என்பது குடும்ப மரியாதை பெயராகும்;
- சாதி அடையாளமாக பயன்படுத்தப்படவில்லை;
- தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்தில் அவரது
பங்களிப்பு முக்கியமானது என்பதால், பெயர்
வழங்குவது நியாயமானது.
சமூக
மற்றும் அரசியல் விளைவுகள்
இந்த விவகாரம் தமிழகத்தில்
சாதி, அடையாளம் மற்றும் வாக்கு அரசியல்
குறித்த புதிய விவாதத்தை கிளப்பியுள்ளது.
சிலர் இதை “வரலாற்று மரியாதை”
என்று பார்க்க, மற்றவர்கள் இதை “சாதி சார்ந்த அரசியல் நயவஞ்சகம்” எனக் குற்றம் சாட்டுகின்றனர்.
இது, அரசு
கொள்கைகளின் ஒருமைப்பாடு மற்றும் சமத்துவம் பற்றிய கேள்விகளை மீண்டும் எழுப்பியுள்ளது.
முடிவுரை
“ஜி.டி. நாயுடு மேம்பாலம்”
விவகாரம் ஒரு பெயர் சர்ச்சையைத்
தாண்டி, தமிழகத்தில்
அரசியல் நயவஞ்சகம், சாதி
அடையாளம், மற்றும் வாக்கு யுக்தி
ஆகியவற்றை வெளிச்சமிட்டுள்ளது.
சமூக ஆராய்ச்சியாளர்கள் வலியுறுத்துவது:
“சாதி பெயர் அகற்றம் ஒரே அளவிலான நியாயத்துடன் அமைய வேண்டும். சமூக நீதி ஒருதரப்புக்கே உரியது அல்ல.”
அரசு உண்மையில் சமூக ஒற்றுமையை நோக்கிச் செல்ல விரும்பினால், அதன் கொள்கைகள் அரசியல் வாக்கு கணிதத்தைத் தாண்டிய நேர்மையான ஒருமைப்பாட்டை பிரதிபலிக்க வேண்டும்.

0 Comments
premkumar.raja@gmail.com